ภาพเมนูอาหาร ฝีมือ AI ใช้ DALL-E ช่วยลดต้นทุน

หากใครเคยดูรายการของเชฟระดับโลกอย่าง กอร์ดอน แรมซีย์บ่อย ๆ จะรู้ว่าเขานั้นไม่ชอบเมนูอาหารที่มีรูปภาพ แต่ในโลกดิจิทัล ร้านอาหารที่สามารถสั่งผ่านแอป การมีรูปอาหารสวย ๆ อยู่ในเมนู จะช่วยเพิ่มยอดขายได้มากถึง 44 เปอร์เซ็นต์ (ข้อมูลจากผลการศึกษาของ DoorDash ล่าสุดกับผู้ค้าธุรกิจขนาดเล็กกว่า 15,000 ราย)

Lunchbox สตาร์ทอัพในนิวยอร์กที่สร้างระบบสั่งอาหารออนไลน์คล้ายกับ Grab หรือ LINEMAN บ้านเรา ได้แนะนำร้านค้าต่าง ๆ ที่เป็นพาร์ทเนอร์ให้ใช้ DALL-E เพื่อสร้างภาพเมนูอาหารให้น่าทานมากยิ่งขึ้น

เหตุผลเพราะ ทุกร้านค้า ไม่ได้มีเงินลงทุนจะจ้างสตูดิโอถ่ายรูป ครั้นจะถ่ายเอง ก็คงเดากันออกว่า ภาพที่ออกมาจะเป็นยังไง ฉะนั้น การใช้งาน DALL-E (AI สำหรับครีเอทภาพขึ้นโดยใส่ข้อความลงไป) อาจจะเป็นต้นทุนที่ถูกมากที่สุด แถมได้ภาพที่สวยงาม ไม่ติดลิขสิทธิ์ครับ

ทั้งนี้ สิ่งที่พิเศษคือ Lunchbox ไม่ได้ให้ร้านค้าไปทำผ่าน DALL-E ด้วยตัวเองนะ แต่ใส่เครื่องมือเข้ามาให้ในแพลทฟอร์มแล้ว พาร์ทเนอร์สามารถใส่รายละเอียดของอาหารลงไปในแอป AI จะครีเอทภาพให้สูงสุด 4 ภาพ ซึ่งร้านค้าสามารถเลือกภาพที่ตัวเองต้องการได้ครับ

ต้องยอมรับว่า ภาพที่สร้างโดย AI นั้นค่อนข้างสวย มีสีสันโดดเด่น ช่วยให้น่ากิน แต่ไม่แน่ใจว่า สำหรับบางประเทศ การใช้ภาพอาหารที่ไม่ได้เสิร์ฟ จะมีผลอะไรต่อกฏหมายไหม แต่บ้านเราน่าจะไม่มีปัญหา เพราะมีหมายเหตุ อยู่เสมอว่า “ภาพนี้ใช้เพื่อการโฆษณาเท่านั้น” ฉะนั้น เป็นไอเดียทีดี ที่ธุรกิจร้านอาหารเล็ก ๆ จะใช้เครื่องมือให้เป็นประโยชน์

Visitors: 88,444